Bạn sẽ không thể thăng tiến nếu không giỏi tiếng Anh

Ngay sau khi Rakuten tuyên bố chính sách sử dụng tiếng Anh sẽ là ngôn ngữ chính thức, rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã bày tỏ sự phản đối, trong số đó có Honda. Ông Takanobu Ito, cựu CEO của tập đoàn Honda, người đã từng khẳng định chắc chắn rằng thật là ngu ngốc khi một công ty Nhật Bản lại phải sử dụng một tiếng khác ngoài tiếng Nhật để giao tiếp.

Đọc thêm: Bật mí cho bạn 4 cách học tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm tại nơi làm việc

Bạn sẽ không thể thăng tiến nếu không giỏi tiếng Anh
Bạn sẽ không thể thăng tiến nếu không giỏi tiếng Anh

Tuy nhiên ngay sau khi Ito rời khỏi Honda và “nhường ngôi” cho CEO mới Takahiro Hachigo vào tháng 6 vừa qua, công ty này đã hoàn toàn thay đổi chính sách.

Theo báo cáo thường niêm của Honda vừa tung ra ngày 29/6 vừa qua cho biết tiếng Anh sẽ trở thành ngôn ngữ làm việc chính thức trong tất cả các hoạt động giao tiếp tại công ty này. Hay trong tất cả các cuộc hoạt giữa các nhân viên trên thế giới, các buổi thuyết trình giới thiệu sản phẩm sẽ diễn ra bằng tiếng Anh. Và đây sẽ là trở thành ngôn ngữ chung sử dụng trong tất cả các tài liệu sẽ chia sẻ trên thế giới. Điều này chắc chắn sẽ được thực hiện chính thức vào năm 2020.

Nhân viên người Nhật chiếm 32% lực lượng lao động toàn cầu của Honda và tỷ lệ này đang có xu hướng giảm. Năm ngoái, Honda chỉ thuê 719 nhân viên mới tại Nhật Bản, trong khi ở Bắc Mỹ lên đến 4.778 người. Người bản xứ hiện chiếm 59% vị trí lãnh đạo cao cấp của Honda.

Kết quả này cho thấy thị trường Bắc Mỹ là thị trường lớn nhất của Honda, ngoài ra Honda cũng hoạt động trên toàn cầu và các nhân viên người bản xứ cũng tăng lên với tốc độ chóng mặt vì thế nên các nhà máy Honda không thể tiếp tục sử dụng tiếng Nhật làm ngôn ngữ giao tiếp được. Hachigo cho biết, cần phải phát triển một môi trường làm việc mà trong đó có sự kết nối về mặt giao tiếp giữa sáu vùng sản xuất trên toàn cầu.

Ngoài lý do đó ra thì hiện nay tốc độ phát triển kinh tế toàn cầu cũng như sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp vô cùng cao và yêu cầu phải có một tốc độ giao tiếp nhanh chóng để không thua kém lẫn nhau trong cuộc đua toàn cầu, do đó việc đưa ra quyết định bằng tiếng Nhật, chuẩn bị các tài liệu bằng tiếng Nhật sau đó mới dịch ra sang tiếng Anh để cung cấp cho các nhân viên nước ngoài sẽ rất mất một khoảng thời gian không đáng có. Với lập luận này, không chỉ Honda mà những công ty khác cũng dần chuyển sang sử dụng trực tiếp tiếng Anh nhằm tăng tốc độ giao tiếp.

Điểm khác nhau với chính sách “Anh hóa” của Rakuten đó là Honda vẫn cho phép sử dụng tiếng Nhật trong các cuộc họp chỉ toàn người Nhật với nhau, chỉ khi có người nước ngoài mới phải sử dụng tiếng Anh.

Honda xây dựng chiến lược tăng cường sự kết nối với khách hàng trên thế giới. Năm 1982 Honda trở thành nhà sản xuất oto Nhật Bản đầu tiên lắp ráp xe tại Mỹ và hiện vẫn nằm trong top 5 nhà lắp ráp xe lớn tại Mỹ.

Mặc dù từ trước đến giờ tất cả các văn bản chính thức của Honda đều được soạn bằng tiếng Nhật và chỉ được dịch sang tiếng Anh khi cần thiết. Nhưng với việc triển khai chính sách mới của ông Hachigo, đến năm 2020 tất cả những nhân viên cao cấp đều sẽ bắt buộc phải sử dụng thành thạo tiếng Anh, và những nhân viên muốn được thăng tiến lên cấp bậc quản lý thì cần phải có những bằng cấp về tiếng Anh cao hơn nữa. Và công ty đang triển khai kế hoạch đào tạo tiếng Anh cho nhân viên trong thời gian tới.

 

 

Loading

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *